ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

ทูตจีนชี้ ‘จีน-สหรัฐฯ’ ต้องผนึกกำลัง กู้โลกยุคหลังโควิด-19

ชุยเทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ กล่าวว่าความสัมพันธ์อันแนบแน่นและมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐฯ นั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อโลกในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“เป็นที่ชัดเจนว่าโลกยุคหลังโรคระบาดใหญ่นั้นจะไร้เสถียรภาพ และการบริหารปกครองทั่วโลกจะไม่สัมฤทธิ์ผลหากปราศจากความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งและมั่นคงระหว่างจีนและสหรัฐฯ” ชุยกล่าวในพิธีเปิดการประชุมประจำปีของสถาบันจีน-อเมริกาศึกษา (ICAS)

ชุยกล่าวว่าปีนี้ถือเป็นปีแห่งความผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นจุดพลิกผันในหน้าประวัติศาสตร์ พร้อมเน้นย้ำลำดับความสำคัญเร่งด่วนเพื่อเอาชนะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การฟื้นฟูการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก และปกป้องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

“เรากำลังจะเข้าสู่ทศวรรษที่ 3 ของศตวรรษที่ 21 ซึ่งต้องการความร่วมมือระดับทวิภาคีและระดับโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งด้านสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กระบวนการโลกาภิวัตน์ที่ครอบคลุมและเท่าเทียมยิ่งขึ้น รวมถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของผู้คนในทั่วมุมโลกมากขึ้น” ชุยกล่าว

ชุยเน้นย้ำว่าความท้าทายทั้งหมดนี้เรียกร้องการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ควรจะทำงานร่วมกัน มิใช่แตกแยกออกจากกัน.อนึ่ง การประชุมประจำปีของสถาบันจีน-อเมริกาศึกษา จัดขึ้นนาน 1 วัน ประกอบด้วยเวทีเสวนาระดับทวิภาคีและการประชุมว่าด้วยแนวโน้มความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

การเสวนาครั้งนี้มีชุยเทียนข่าย และดร.เกรแฮม อัลลิสัน จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นผู้บรรยายหลัก ดำเนินรายการโดยสตีเฟน ออร์ลินส์ ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนแห่งชาติ (NCUSCR) โดยมีผู้เชี่ยวชาญชาวจีนและชาวอเมริกันร่วมหารืออีก 14 คน.

ที่มา xinhua

#โควิด19#COVID19#เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ#ICAS#NCUSCR#สำนักข่าวภาคเหนือ#xinhua

แท็ก คำค้นหา