ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

เชียงใหม่ เดินหน้า “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” ในการแก้ไขไฟป่า

  เมื่อ: วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 6th, 2023, หมวด AEC HIGHLIGHTS, ข่าวทั่วไป, ข่าวเด่นวันนี้, สังคม

เชียงใหม่ เดินหน้า “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” ในการแก้ไขไฟป่า

วันนี้ (6 ก.ค. 66) ที่ โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท เชียงใหม่ ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เป็นประธานเปิดตัวโครงการสร้างการรับรู้และสร้างเครือข่ายชุมชนปลอดการเผาในพื้นที่เสี่ยงต่อการเผาไหม้ซ้ำซากด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมยั่งยืน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM. 2.5 ในภาคเหนือ ภายใต้กรอบ “สื่อสารเชิงรุก ยกระดับปฏิบัติการ สร้างการมีส่วนร่วม” โดยมี นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส. รวมถึงเครือข่ายชุมชนปลอดการเผา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว มีระยะเวลาคำเนินงานทั้งหมด 16 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 15 มิถุนายน 2567 เป็นโครงการที่ร่วมดำเนินการจากหน่วยงานหลัก 5 องค์กร ประกอบด้วย กรมควบคุมมลพิษ, สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่), สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 3 (พิษณุโลก), สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 4 (นครสวรรค์) และกองทัพภาคที่ 3 โดยมีภาคีเครือข่ายชุมชนและประชาชนในพื้นที่เป็นกลไกสำคัญในการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง และมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการในพื้นที่ที่มีจุดความร้อนสูง จากข้อมูลจุดความร้อน 3 ปีย้อนหลัง ปี 2563-2565 โดยจะดำเนินกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ประกอบด้วย การสร้างเครือข่ายชุมชนปลอดการเผา การเคาะประตูบ้านสร้างการรับรู้ และการสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในวงกว้าง

ภายในงานได้มีการถ่ายทอดความรู้ เรื่อง “ปัญหามลพิษทางอากาศ PM. 2.5 จากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง” จำนวน 8 ฐานการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์และนวัตกรรมต่างๆ สามารถนำมาปรับใช้และกำหนดแนวทางที่จะต่อยอดการแก้ไขปัญหาร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

WWW.PHAKNUADAILY.COM

FACEBOOK : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

YOUTUBE : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

TIKTOK : PhaknuaDaily

#สื่อสารเชิงรุกยกระดับปฏิบัติการสร้างการมีส่วนร่วม#กรมควบคุมมลพิษ#ปัญหามลพิษทางอากาศ#การแก้ไขไฟป่า#PM25#ภาคเหนือรายวัน#PhaknuaDaily

แท็ก คำค้นหา