ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ..พูด แอ่วเชียงตุง 3

  เมื่อ: วันศุกร์, มิถุนายน 29th, 2018, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อำนาจ...พูด

FB_IMG_1530242214260

อำนาจ…พูด
แอ่วเชียงตุง (3)
การมาเชื่อมสัมพันธ์เชียงใหม่-เชียงตุง ครั้งที่สำคัญเรื่องอีกเรื่องหนึ่งคือการแสดง สินค้าเชียงใหม-เชียงตุง ซึ่งจัดที่ศูนย์ประชุมเชียงตุงห่างจากโรงแรมประมาณ 1 กม. ฝ่ายเชียงใหม่ได้นำผู้ประกอบการสินค้าของเชียงใหม่มาจัดแสดงและจำหน่าย ขอย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน นายธานินทร์ สุภาแสน ผวจ.เชียงใหม่ ขณะนั้นได้นำคณะมาบุกเบิกเชื่อมความสัมพันธ์ก่อนที่จะมีการลงนาม MOU เชียงใหม่-เชียงตุง ครั้งนั้นสินค้าเชียงใหม่ทุกประเภทขายหมดเกลี้ยง แต่ละรายขนเงินกลับคนละร่วมแสน ท่ามกลางความตกใจของพ่อค้าแม่ค้าเชียงใหม่ที่ไม่คาดคิดว่าคนเชียงตุงจะมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับด้วยวัฒนธรรมเชียงใหม่ใกล้เคียงกัน คนเชียงตุงจึงชอบสินค้าไทยมาก การมาครั้งนี้พ่อค้าเชียงใหม่ หวังว่าคงจะเหมือนกับครั้งที่แล้ว ต่างคนต่างคนขนสินค้าเชียงใหม่แบรนด์มาเต็มที่
แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อหน่วยตรวจสอบศุลกากรเคลื่อนที่เร็ว ได้สั่งนับสินค้าทุกตัวที่ด่าน ตม.ท่าขี้เหล็กเพื่อจะเก็บภาษีไม่ให้เล็ดลอดได้แม้แต่ชิ้นเดียว เช่นแม่ค้า ก.นำสินค้าเข้ามาพันชิ้น หากขายได้ ห้าร้อยชิ้น ก็ต้องเสียภาษีทั้งห้าร้อยชิ้น โดยจะเช็คจากขาออกที่ด่าน ตม.ท่าขี้เหล็ก เมื่อเจอมาตรการเข็มงวดอย่างนี้ ผู้ประกอบการค้าเชียงใหม่ถึงกับตกใจ การเสียภาษีนั้นไม่มีปัญหาพร้อมที่จะจ่าย แต่การนับสินค้าทุกชิ้นทั้งขาเข ้าขาออกของรวมกันแล้วหลายหมื่นห ลายแสนชิ้นจะนับกันไหวหรือ โดยเฉพาะจะต้องเสียเวลามาก
ฝ่ายเชียงใหม่ต้องประสานงานกับผู้ใหญ่พม่าทั้งที่เชียงตุงและท่าขี้เ หล็ก ต้องลงมาแก้ปัญหา แต่แก้ไม่ได้เนื่องจากเกินอำนาจหน้าที่ ซึ่งจะไม่ก้าวก่ายกัน หน่วยงานตรวจสอบศุลการถเคลื่อนที่เร็ว หรือโมบายคาสตอม รัฐบาลกลางเมียนมาตั้งขึ้นมาเมื่อ 2 ปีก่อน เพื่อนไล่เก็บภาษีการค้าทุกประเภทและเป็นหน่วยงานที่มีผลงานในการจับและ เก็บภาษีให้รัฐบาลได้มากที่สุด หน่วยงานนี้จึงเป็นอิสระในการปฎิบัติหน้าที่และเป็นขวัญใจของรัฐบาลเลย ผู้บริหารแต่ละจังหวัดจึงไม่กล้าไ ปยุ่งด้วย แต่อย่างไรก็ดี เมื่องานนี้เป็นงานเชื่อมสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีเมียนมาและนายกรัฐมนตรีไทย รัฐมนตรีพาณิชย์ของรัฐฉานลงมาประสานงาน ทำให้ทุกอย่างผ่านสะดวกขึ้น

FB_IMG_1530242225562 FB_IMG_1530242233775
ครับเช้าวันนี้เวลา 10.00 น.มีพิธีเปิดงานการแสดงสินค้าเชียงใหม่-เชียงตุง ฝ่ายเชียงใหม่ นำโดยนายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.เชียงใหม่ มากันถึง 130 คน ฝ่ายเชียงตุงนำโดยนายอู อ่อง จ่อ รัฐมนตรีพาณิชย์และการวางแผนรัฐฉาน นายข่าย ทุนอู รองผู้ปกครองรัฐฉาน และนายอู เน่ อู ผู้ว่าการจังหวัดเชียงตุง ฝ่ายไทยได้นำโขนศิลปะชั้นสูงจากวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่มาแสดงในพิธีเปิดด้วย เป็นที่ประทับใจชาวเชียงตุง
ทราบว่าสินค้าเชียงใหม่ยังขายดี เหมือน 2 ปีก่อน รายละเอียดจะนำเสนอต่อไป รูปผู้หญิงคือพี่อ้อย ชนิสสา พรหมรัตน์ เจ้าของร้านผ้าฝ้ายช้างเผือก และนายกสมาคมผู้ประกอบการเชียงใหม่แบรนด์ คนๆนี้ประสบความสำเร็จมากกับการมาเชียงตุง ทั้งขายดี และได้ออเดอร์จากแม่ค้าเชียงตุงสั่งแต่ละครั้งระดับแสนขึ้นไป สั่งมาเป็นปีแล้ว ตั้งแต่มาครั้งก่อน

FB_IMG_1530242242018 FB_IMG_1530242249137
ผมไปเชียงตุงครั้งนี้ได้แต่เตร็ดเตร่อยู่ในเมืองเชียงตุง ยังไม่ได้ไปไหนไกลมาก และคงไม่ได้ไปมากกว่าที่ไปแล้ว ดูสภาพเมืองแล้ว ยังไม่มีความชุลมุนชุนละเกเหมือนเชียงใหม่ที่พลุกพล่านจากความเจริญจนวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ผู้คนต้องทำมาหากินแข่งกัน เขาจึงพูดกัน เชียงตุงเปรียบได้เหมือนเชียงใหม่เมื่อ 50 ปีก่อน เมืองสงบผู้คนค่อนข้างรักษาวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้ดี ดูจากการไปวัดทำบุญใส่บาตรในตอนเช้า แต่งกายชุดไทใหญ่กันทุกคน เชียงตุง ต้องคงความเป็นเชียงตุงไว้ให้ได้ จึงจะรักษาเสน่ห์ดึงดูดของนักท่องเที่ยวไปเยือนไม่ขาดสาย ผมยังอยากที่จะมาเยือนเชียงตุงเป็นครั้งที่ 3 จะได้ซอกแซกให้ทั่วถึงมากขึ้น.

FB_IMG_1530242256254

แท็ก คำค้นหา