ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ พูด พูดที่ชั้น 15 คณะแพทยศาสตร์ มช.

  เมื่อ: วันพุธ, ธันวาคม 26th, 2018, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อำนาจ...พูด

FB_IMG_1545784342756

อำนาจ…พูด
พูดที่ ชั้น 15 คณะแพทยศาสตร์ มช.
ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำปี 2558 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม นำโดย ศ.คลินิก นพ.วัฒนา นาวาเจริญ คณบดี ณห้องประชุมชั้น 15 อาคารเฉลิมพระบารมี ซึ่งมีเรื่องสำคัญหลายเรื่องด้วยกัน ทางสำนักข่าวภาคเหนือ PNN ได้เสนอทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ PHAKNUADAILY.COM ไปแล้ว และบางเรื่องจะนำเสนอในหน้าหนังสือพิมพ์ภาคเหนือรายวัน
ส่วนที่ผมจะพูดนี้เป็นรื่องเครื่องเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง เพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่แรกในประเทศไทย เปิดเผยโดย ผศ.นพ.ธนพ ศรีสุวรรณ อาจารย์ประจำหน่วยรังสีวินิจฉัย กล่าวว่าการตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เป็นการตรวจหาความผิดปกติของอวัยวะต่างๆในร่างกาย รังสีเอกซ เป็นรังสีที่นำมาใช้ทางการแพทย์เพื่อช่วยวินิจฉัยโรค โดยการนำรังสีมาถ่ายภาพอวัยวะต่างๆที่แพทย์สงสัยว่าจะมีโรค ทำให้แพทย์มองเห็นภาพอวัยวะนั้นๆได้ ปัจจุบันเครื่องเอ็กซเรย์ได้มีการพัฒนาไปอย่างมากเพื่อช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้แม่นยำขึ้น ทางภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช.ได้ใช้เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง 2 หัวตรวจ รุ่นโซมาโตมฟอร์ซ (SOMATOM FORCE) เริ่มใช้ตั้งแต่เดือนกันยายน นี้ ให้บริการตรวจผู้ป่วยไปแล้วมากกว่า 2,200 ราย คุณสมบัติเด่นของเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์รุ่นนี้คือ ตัวเครื่องจะมีสองหัวตรวจ เครื่องทั่วไปมีเพียงหัวตรวจเดียว เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ป่วย ในด้านความปลอดภัยจากรังสี ผู้ป่วยจะได้รับปริมาณรังสีจากการตรวจน้อยลงกว่าเดิม โดยเฉพาะผู้ป่วยเด็กที่จะต้องระวังเรื่องภัยจากรังสีมากกว่าผู้ใหญ่ ตลอดจนผู้ป่วบยสูงอายุ และผู้ป่วยโรคไต หรือผู้ที่มีความเสี่ยงที่จำทำให้เกิดไตวายจากการตรวจลดลง สามารถใช้ปริมาณสีที่ฉีดในปริมาณน้อยกว่าทั่วไปได้กว่าครึ่ง
เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงยังสามารถตรวจวิเคราะห์ในสิ่งที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เช่นหลอดเลือดหัวใจในคนไข้ที่กลั้นหายใจไม่ได้ การทำงานของหัวใจห้องขวาล่าง เห็นการกำซาบของเลือดในปอดในผู้ป่วยหายใจลำบาก การกำซาบของสมองในผู้ป่วยอัมพาตเฉียบพลัน ทำให้เพิ่มศักยภาพการทำงานของแพทย์ให้กำชับขึ้น ผู้ป่วยปลอดภัยมากขึ้น เช่น ศักยภาพที่จะทำการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดได้โดยใช้ปริมาณรังสีต่ำมาก การตรวจหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยที่เจ็บหน้าอกแต่ตรวจด้วยวิธีอื่นๆไมเจอ และตรวจได้อีกหลายๆโรค
สรุปว่าเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงชนิด 2 หัวตรวจ เพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยโรคได้แม่นยำขึ้น เปิดศักยภาพให้คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถให้การตรวจดูแลรักษาผู้ป่วยในระดับสูง ทันสมัยและปลอดภัย.เป็นเครื่องแรกของประเทศไทย นั้นแสดงว่ามีราคาแพงมาก โรงพยาบาลต่างๆจึงยังไม่นำมาใช้ ทราบว่าเครื่องละ 20 ล้านบาท จะว่าแพงก็แพง จะว่าไม่แพงก็ไม่แพง เมื่อมีคุณสมบัติสูงแม่นยำในการช่วยแพทย์ได้มากในการวินิจฉัยโรค ผมเป็น พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสั่งจัดงบประมาณซื้อให้โรงพยาบาลประจำจังหวัดทุกจังหวัด ใช้งบประมาณ แค่ 1,500 ล้านบาท แต่ช่วยหมอช่วยผู้ป่วยได้ปีละเป็นแสนคน คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
ไหนก็ไหนเมื่อของซื้อมาแพง ผมก็เลยอดสงสัยต้องสอบถามคุณหมอว่าของราคาแพงอย่างนี้ คนมีเงินได้ใช้ใช่แน่ ส่วนคนไม่มีเงิน(คนจน) จะได้ใช้ด้วยหรือเปล่า ผมนะ เป็นห่วงว่าจะได้ใช้แต่คนรวยเท่านั้น ก็ได้รับคำตอบว่าการใช้เครื่องกันทั่วถึงไม่คำนึงคนจนคนรวย อยู่ที่ดุลย์พินิจความยากง่ายของโรคที่แพทย์จะวิเคราะห์มากกว่า แพทย์จะเป็นผู้สั่งเอง ก็พอหายข้อสงสัยไปได้ เป็นที่มาของภาพประกอบ
โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความก้าวหน้าในการรักษาผู้ป่วยทุกปี มีเรื่องดีๆมาบอกเป็นประจำ ถือว่าเป็นมหาแพทย์อันดับต้นๆของประเทศ อาเซียน และเอเชีย ต้องชื่นชมยินดีครับ.่

แท็ก คำค้นหา