ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ พูด เห็นด้วยปล่อยโคมไฟ

  เมื่อ: วันอังคาร, มกราคม 1st, 2019, หมวด อำนาจ...พูด

1546311792834

อำนาจ พูด
เห็นด้วยปล่อยโคมไฟ
หลัง ปล่อยเคราะห์ รับโชค คืนส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๑ รับปีใหม่ ๒๕๖๒ บนท้องถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยโคมไฟที่ตกลงมา คาดว่าน่าจะมีการปล่อยนับแสนๆโคม บนท้องฟ้าเมืองเชียงใหม่จึงสว่างไสวเมื่อคืน 31 ธันวาคม ถึงคืนวันใหม่ 1 มกราคม ประเพณีถามว่าดีไหม ตอบว่าดีเนื่องจากส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของงานเค้าน์ดาวน์เชียงใหม่ หากจะตอบว่าไม่ดีคืออาจเกิดอันตรายจากเพลิงไหม้ หากปล่อยไม่เป็นความจุของควันไฟยังไม่เต็ม ทำให้เมื่อปล่อยไม่ลอยขึ้นสูง จะไปพาดหรือติดค้างสายไฟฟ้า หรือพัดไปติดหลังคาบ้าน อาจเกิดเพลิงไหม้ได้ อีกประการหนึ่งส่งผลกระทบระบบอากาศยานการบิน คนเชียงใหม่ก็ต้องชั่งดูว่าจะเอาการท่องเที่ยว หรือจะเอาความปลอดภัย แต่คืนท่ผ่านมายังไม่มีข่าวเกิดเพลิงไหม้ ที่มาจากการปล่อยโคมไฟ และยังไม่มีรายงานข่าวเกิดส่งกระทบผลการบินแต่อย่างไร
ในความคิดเห็นของผม เห็นด้วยการปล่อยโคมไฟ ถึงจะเป็นประเพณีใหม่ ที่เกิดขึ้นมา 20-30 ปีเท่านั้น เมื่อเห็นด้วยก็ต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้การปล่อยโคมไฟ ช่วงเทศกาลยี่เป็น และเทศกาลปีใหม่ มีความปลอดภัยสูง จึงเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากชาวเชียงใหม่ ทุกฝ่ายทุกกลุ่ม อย่างเป็นทางการ จะได้ไม่มีต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างชม ต่างคนต่างด่า เอาให้ได้เป็นรูปธรรมไปเลย ใครต้องการแสดงความคิดเห็นให้พูดไม่ต้องกีดกัน และไม่ควรมีคำว่าเวลามีน้อย พอแล้ว จัดสักสองวันสามวันเลย คนที่ต้องการแสดงความคิดเห็นให้ได้พูดกันทุกคน เพื่อให้ได้ข้อยุติออกมาที่ยอมรับกันได้
พูดวันนี้ ผมเห็นด้วย การปล่อยโคมไฟในเทศกาลยี่เป็ง และงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อันตรายมี แต่ผมเชื่อว่าต้องบริหารจัดการได้ เพียงแต่เราจะมีวิธีควบคุมอย่างไรในการปล่อย และมาตรฐานของการทำโคมด้วย เพียงแต่คุณศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของชาวเชียงใหม่ทุกฝ่าย ก็จะได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ แล้วนำไปบริหารจัดการต่อไป.

แท็ก คำค้นหา