ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ..พูด เรื่องของคุณอรวรรณมืออาชีพจริงหรือ

  เมื่อ: วันอาทิตย์, มีนาคม 3rd, 2019, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อำนาจ...พูด

FB_IMG_1550893423428

อำนาจ..พูด
เรื่องของอรวรรณมืออาชีพจริงหรือ
ไม่ได้ดูรายการสดดีเบตทางช่อง 9 อส.มท.ที่ดำเนินรายการโดย คุณวีระ กับคุณอรวรณ พอมีประเด็นว่าผู้ดำเนินการถูกคำสั่งผู้บริหารปลด ถึงกับตกใจ ปลดทำไม ทำไมถึงปลด ตามข่าวรายงานบอกว่าผู้ดำเนินรายการวางตัวไม่เป็นกลาง ทำให้ผู้สมัครฝ่ายสนับสนุนลุงตู่ถูกต้อนกลางอากาศ ในขณะที่คุณอรวรรณประกาศยอมรับไม่ได้ว่าที่ถูกกล่าวหา
เพื่อความสงสัยและไม่พอใจลุงตู่ ถึงจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องก็ตาม ก็ต้องเคืองลุงตู่ไว้ก่อน ในฐานะเป็นสื่อด้วยกันเล่นแรงถึงกับปลดพิธีกรเลยหรือ คำว่าปลดตามสื่อต่างๆ ทำให้เข้าใจว่า ปลดออกกจากการเป็นเจ้าหน้าที่ อส.มท.เลย จึงเข้าไปดูคลิปรายการดีเบตที่มีการแชร์เผยแพร่ต่อๆกันเป็นวงกว้าง
เมื่อดูแล้วพิจารณาแล้ว หัวข้อดีเบตเป็นที่เข้าใจได้ว่าถล่มลุงตู่โดยตรง นี่เป็นความคิดและเข้าใจจากผม จึงไม่แปลกที่ผู้บริหารช่อง 9 ต้องให้คุณวีระกับคุณอรวรรณ หยุดหน้าที่การเป็นพิธีกรรายการนี้ ทราบว่าทางผู้บริหารเขากำหนดไว้ให้มี 4 ครั้ง ผ่านไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่มีปัญหา มามีปัญหาครั้งที่สองก็ครั้งนี้แหละ ยังเหลืออีกสองครั้ง เขาจึงไม่ให้คุณวีระกับคุณอรวรรณดำเนินรายการ การไม่ให้ดำเนินรายการ แต่เราไปเสนอข่าวบิดเบือนว่าเป็นการปลด ทำให้ประชาชนที่อ่านโดยผิวเผินต่างเข้าใจว่า ถูกปลด ออกการเป็นเจ้าหน้าที่ อส.มท. ความหมายต่างกัน ลุงตู่ เลยโดนถล่มเสียยับเยิน เผด็จการรังแกสื่อ ผู้คนโดยเฉพราะฝ่ายตรงข้ามลุงตู่ เลยพากันโหมโรงช่วยกันด่าจมดินเลย รวมทั้งองค์กรสื่อได้ออกแถลงการณ์มาถล่มด้วย
ผมมานั่งวิเคราะห์เจาะจงรายการดีเบตแล้ว หัวข้อที่ถามล้วนแต่เล่นงานรัฐบาลลุงตู่ ไม่ได้พูดถึงนโยบายของคนหนุ่มคนสาวที่เข้ามาเป็นนักการเมือง กลายเป็นฝ่ายหนึ่งถูกกล่าวหาถูกต้อน ฝ่ายที่ถูกต้อนต้องมาแก้ตัว ดูยังไงแล้ว ที่คุณอรวรรณพูดว่ายอมไม่ได้ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่เป็นกลาง ในฐานะที่ทำอาชีพสื่อมานาน 30 ปี แต่ผมว่า รายการนี้ประสบการณ์ 30 ปี ของคุณอรวรรณยังไม่เป็นมืออาชีพจริง
คำถามย้อนที่คุณวีระถามผู้ร่วมรายการฝ่ายลุงตู่ ว่าคุณได้อ่านยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไหม ผู้ดีเบทก็ตอบแบบอินโนเซนท์อ่านแต่ไม่อ่านหมด คำถามนี้หากจะยุติธรรมต้อนย้อนกลับไปถามนักศึกษา 100 คน ที่เชิญมาร่วมรายการ เนื่องจากมีส่วนร่วมในการโหวตมันส่งผลกระทบโดยตรงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยตรง คำถามที่ถามนักศึกษาด้วยว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ซึ่งนักศึกษาเกือบทุกคนไม่เห็นด้วยในยุทธศาสตร์ชาตินี้ เมื่อนักศึกษามีส่วนร่วมเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
การไม่เห็นด้วยของนักศึกษา ต้องถามเช่นเดียวกันที่ถามฝ่ายเห็นด้วย เมื่อนักศึกษาไม่เห็นด้วย ก็ต้องถามว่าได้อ่านแผนยุทธศาสตร์ชาติแล้วหรือยัง เชื่อเลยว่านักศึกษาคงไม่ได้อ่านกัน เมื่อไม่ได้อ่านทำไมถึงคัดค้าน แน่นอนที่สุดก็คงทราบมาตามกระแสคัดค้านของฝ่ายตรงข้ามลุงตู่ ความไม่เป็นกลางอยู่ตรงที่คำถามนี่แหละ หลายๆคำถามส่อต้อนผู้ดีเบตอีกฝ่ายหนึ่ง นี้ผมจับเพียงประเด็นเดียว หากเป็นผมจะย้อนถามพิธีกรทั้งสองคุณได้อ่านหรือเปล่า ก็คงได้เฮกัน
งานนี้ผมตำหนิองค์กรสื่อที่ออกแถลงการณ์ประนาม โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่แฝงอยู่ การที่ฝ่ายบริหารเปลี่ยนตัวผู้ดำเนินรายการที่เหลืออีก 2 ครั้ง ไม่ใช่เป็นการปลดหรือหรือไล่ออก คุณอรวรรณยังเป็นเจ้าหน้าที่ อส.มท.อยู่และยังมีรายการจัดตามปกติทั้งรายการวิทยุและโทรทัศน์ คุณอรวรรณไม่ได้เสียหายใดๆ การไม่ให้คุณอรวรรณกับคุณธีระจัด ก็เป็นไปตามความเหมาะสมที่ฝ่ายบริหารสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่ถ้าทั้งสองคนถูกปลดถูกไล่ออกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องออกแถลงการณ์เรียกร้องความเป็นธรรมให้
จริงอยูมีกฎหมายควบคุมผู้บริหารไม่สามารถก้าวก่ายการทำหน้าที่สื่อได้ แต่นั้นไม่ใช่ว่าจะควบคุมไม่ได้เสียทุกเรื่อง เรื่องใดเป็นเรื่องละเอียดอ่อนส่งผลกระทบฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ผู้บริหารก็ย่อมมีสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนตามสถานะการณ์ได้ เชื่อว่าทุกองค์กรก็เป็นอย่างนี้ ไม่เช่นนั้นจะควบคุมกันเองได้อย่างใด
สรุปเรื่องนี้ผมว่าทั้งสองคนเป็นสื่อมวลชนมืออาชีพก็จริง ส่วนคุณอรวรรณที่ออกมาตีโพยตีพาย ประกาศให้สังคมได้รับรู้จนเป็นประเด็นใหญ่ให้อีกฝ่ายถูกด่ายับเยิน โดยอีกฝ่ายยืมมือไปใช้โจมตี ทำให้เรื่องนี้เข้าใจได้ไม่ใช่มืออาชีพแล้ว ส่วนองค์กรสื่อเอะอะก็ออกแถลงการณ์จนพร่ำเพรื่อไปหมด ก็ขาดความเป็นมืออาชีพไปด้วย ผมไม่ทราบก่อนออกแถลงการณ์ได้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาอย่างรอบคอบหรือไม่ หรือพิจารณาไปตามกระแส ผมก็ยังสงสัยอยู่ และผมยืนยันว่าทุกองค์กรต้องยึดหลักการเปลี่ยนแปลงใดๆผู้บริหารเขาต้องยึดหลักของความเหมาะสม.

แท็ก คำค้นหา