ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ พูด ไล่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ทำไม

  เมื่อ: วันอาทิตย์, มีนาคม 31st, 2019, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อำนาจ...พูด, ไม่มีหมวดหมู่

1552726579821

อำนาจ พูด

ไล่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ทำไม

ชาวเชียงใหม่ และชาวจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้รับความเดือดร้อนจากหมอกควันทุกปี ซึ่งยากแก่การป้องกันและเข้าไปจัดการใดๆได้ง่ายๆ เนื่องจากการลักลอบการเผาป่าของชาวบ้านในพื้นที่บ้าง เกิดจากการเผาเพื่อเตรียมเพาะปลูกบ้าง เกิดจากธรรมชาติบ้าง ทั้งทางจังหวัดไม่นอนใจ จะเห็นได้ว่ามีการเตรียมความพร้อมของแต่ละจังหวัดมาแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ก็เอาไม่อยู่

ไฟป่าหมอกควันรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน มลพิษผลัดเปลี่ยนเป็นแชมป์โลก ส่วนจังหวัดใกล้เคียงเช่นลำพูน เชียงราย พะเยา ลำปาง แพร่ น่าน ตาก ถึงไม่ได้แชมป์โลก แต่ก็ติดอันดับอันตรายใกล้ๆเชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน

ชาวเชียงใหม่กลุ่มหนึ่งทนอดไม่ได้เมื่อส่งผลกระทบกับชีวิตที่ต้องผจญกับหมอกควันอันตรายถึงกับล่ารายชื่อขอเปลี่ยนตัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมายคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เอากับเขาด้วยออกแถลงการณ์ ร่วมขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

1552892346307

ประโยคแรกผมอ่านแล้วก็สะอึกแล้ว นี่หรือคือคำแถลงการณ์จากนักวิชาการด้านกฎหมาย คือคำที่ใช้เหมือนกับโกรธผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร้อยวันพันปี เรื่มต้นด้วยข้อความดังนี้.. ความไร้น้ำยาของผู้ว่าราชการจังหวัดต่อการจัดการมลพิษฝุ่นที่ได้ดำเนินมามากกว่าหนึ่งเดือนในเชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดภาคเหนือ ในด้านหนึ่งอาจสะท้อนปัญหาความสามารถส่วนบุคคลของผู้ว่าฯ แต่ละคน บางส่วนอาจมีความสามารถอยู่มาก บางคนอาจมีอยู่บ้าง และบางคนก็อาจไม่มีอยู่เลย ขึ้นอยู่กับโชคชะตาของผู้คนในแต่ละแห่ง

การกล่าวหาผู้ว่าราชการจังหวัดเช่นนี้คล้ายกับว่ามีอคติ โดยไม่มีความใจเป็นธรรมให้เลย โดยไม่ดูข้อเท็จจริง เช่นไฟป่าที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ที่เดียว เกิดขึ้นทุกๆจังหวัดภาคเหนือ รวมถึงเกิดขึ้นในประเทศพม่าด้านจังหวัดตาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดเชียงราย นี่บายแดนจากทิศตะวันตก จรดทิศเหนือ เยื้องไปทางด้านทิศตะวันออกชายแดนด้านประเทศลาว ไฟป่าก็ไหม้หนักเอาการ

ควันพิษหรือหมอกควันได้ถูกพัดพาเข้ามายังจังหวัดเชียงจากล่องลมความกดอากาศต่างๆ ไม่ว่ามาจากทางทิศตะวันตกด้านจังหวัดตาก และจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาทางทิศใต้จากจังหวัดลำพูน ลำปาง มาทางทิศตะวันออกจากจังหวัดเชียงราย และพะเยา ไม่ว่ามาทางทิศใดเชียงใหม่รับเต็มๆ เมื่อมาแล้วหมอกควันร้ายนี้ เสือกรักและลุ่มหลงเชียงใหม่มาก จึงไม่ยอมออกไป เลยวนเวียนอยู่เชียงใหม่เสียเลย เนื่องจากชื่นชอบที่เมืองนี้เป็นแอ่งกะทะ

1552726619905

ธรรมชาตินี้และไม่ใช่ธรรมชาตินี้ ปล่อยให้ 100 ศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ หรือ 100 ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีอำนาจสูงสุดก็แก้ไม่ได้ในวันนี้พรุ่งนี้ หากศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมายคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าหาคุณศุภชัยเป็นบุคคลที่ว่า ความไร้น้ำยาของผู้ว่าราชการจังหวัด ต่อการจัดการมลพิษฝุ่นที่ได้ดำเนินมามากกว่าหนึ่งเดือนในเชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดภาคเหนือ ก็ไม่เป็นธรรมกับผู้ว่าฯเชียงใหม่ คำแถลงการณ์ระบุว่า และอีกหลายจังหวัดภาคเหนือ ทั้งๆที่รู้ว่าหมอกควันพิษนี้ได้เกิดขึ้นในหลายๆจังหวัดภาคเหนือ ทำไม่แถลงการณ์ถึงไล่แค่ผู้ว่าฯเชียงใหม่เพียงคนเดียว เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคเหนือตอนบน ก็แก้ปัญหาหมอกควันไม่ได้สักจังหวัดเดียว ทำไมไม่ไล่ด้วย จึงทำให้นักวิชาการนิติศาสตร์แถลงการณ์แบบมีอคติ ผมจะไม่ค้านเลยหากแถลงการณ์นี้ไล่ผู้ว่าจังหวัดภาคเหนือตอนบน 6-7 หวัด ด้วยเพราะแก้ปัญหาไฟป่าไม่ได้เลย ซึ่งผมรู้ผมเห็นทุกว่าฯต่างทำงานหามรุ่งหามค่ำ ตั้งแต่ก่อนเข้าฤดูไฟป่าแล้ว

1552726642375

ใครจะไล่ผู้ว่าเชียงใหม่ ก็ไล่ไป แต่ผมขอให้กำลังใจท่าน หากจะไล่ก็ต้องไล่ผู้ว่าลำพูน ลำปาง พะเยา แม่ฮ่องสอน เชียงราย แพร่ น่าน และตากด้วย รวมถึงไปเสนอ อองซาน ซูจี ให้ช่วยไล่ผู้ว่ารัฐกระเหรี่ยง และรัฐฉาน ของพม่า ที่มีชายแดนติดไทย ปล่อยให้ไฟไหม้ป่าในพื้นที่โดยที่ไม่สามารถจัดการได้เลย ทำให้ส่งผลกระทบมาสู่ภาคเหนือของประเทศไทย เอากันอย่างนี้ไหมละ ผมไม่น่าเชื่อว่าคณะนิติศาสตร์ มช. จะทำเรื่องไร้สาระอย่างนี้โดยไม่คำนึงถึงข้อเท็จจริงเป็นองค์ประกอบกับการตัดสินใจในการออกแถลงการณ์ขับไล่ผู้ว่าฯพฤติกรรมเหมือนเด็กไร้เดียงสามากๆ.

1552726610907

 

 

แท็ก คำค้นหา