ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำนาจ..พูด อดีตวันนี้เมื่อวันวาน /จากกรุงวอชิงตันดี วันนี้เปลี่ยนไปจากวันวาน

  เมื่อ: วันเสาร์, พฤศจิกายน 2nd, 2019, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อำนาจ...พูด

อดีตวันนี้เมื่อวันวาน
อำนาจ..พูด
จากกรุงวอชิงตันดีซี วันนี้เปลี่ยนไปจากวันวาน

  • ผมได้รับเชิญมาสหรัฐอเมริกาครั้งแรกเมื่อ 23 ปีก่อน นาน 30 วัน ให้หลัง 23 ปี ก็ได้รับเชิญไปอีกครั้ง นับว่าเป็นนักข่าวในไม่กี่คนที่ได้รับเชิญไปเยือนเป็นครั้งที่สอง หากทำแฮททริกได้เป็นครั้งที่สาม ชีวิตการทำข่าวคุ้มสุดคุ้มถึงไม่รวยก็ตาม การได้ไปเยือนครั้งที่สองจึงมาพูด…วันนี้วอชิงตันดีซี เปลี่ยนไปมาก แต่ก็ยังคงรักษาความเป็นวอชิงตันดีซี ไว้ได้ไม่ว่าสถาปัตย์กรรมตึกสถานที่ราชการ ตึกภาคเอกชน ยังคงไว้ตึกเก่าที่มีอายุกว่า100 – 200 ปี ทำให้วอชิงตันมีเสน่ห์ตรงนี้ ด้วยผังเมืองที่ จอร์จ วอชิงตัน วางไว้ที่ดีเยี่ยม ก็ยังใช้ได้จนถึงปัจจุบัน ที่เปลี่ยนไปคือความเจริญขยายออกเป็นวงกว้าง ถนนหลายสายรถติด บางเขตรถติดนาน
    -วันนี้ได้ตระเวนดูสถานที่สำคัญทั้งเช้าและบ่าย ซึ่งผมเห็นมาแล้วเมื่อ 23 ปีก่อนไม่ว่าพิธภัณฑ์สมิตโซเนียม อาคารรัฐสภา ทำเนียบขาว อนุสาวรีย์ลินคอน อนุสาวรีย์จอร์จ วอชิงตัน และอื่นๆ ครั้งนี้จะไปน้อยกว่าครั้งที่แล้ว เนื่องจากเวลามีน้อย เสน่ห์ของวอชิงตันคือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอยู่ในละแวกเดียวกันหมด เดินเที่ยวชมได้ตลอดวันก็ไม่ทั่วถึง ประกอบอากาศเย็นสบายอยู่ที่ 5-10 องศา เหมาะสำหรับผมเลย ที่เดินสบายคือทางเท้าที่ปูด้วยอิฐ การข้ามถนนก็ปลอดภัย ผู้ขับขี่รถให้ความสำคัญคนข้ามจะหยุดให้ ตามสี่แยกก็มีสัญญาณคนข้ามให้ คนตาบอดหากข้ามได้ก็จะมีเสียงเตือนให้รู้ ที่น่าผิดหวังก็คือฤดูนี้เป็นฤดูใบไม้ร่วง ยังไม่ใช้ฤดูหนาว ใบไม้ร่วงเต็มสองข้างทางแต่ไม่เห็นคนจัดเก็บ หรือจัดเก็บไม่ทันที่ร่วงลงมาไม่หยุด ทำให้คิดว่าทำไมปล่อยทิ้งไว้ทั้งวัน หรือว่าพอกวาดแล้วก็หล่นเลยปล่อยทิ้งไว้ก่อน แต่มันไม่สวยงามเลย
  • จากเที่ยวชมความงานวอชิงตัน ดีซี ตอนบ่ายก็เข้าฟังการบรรยายการเลือกตั้ง จากนักวิเคราะห์การเมืองที่ชอบพรรคเดโมแครท กับคนที่ชอบพรรคลิพับลิกัน
  • ฝ่ายที่ชอบพรรคลิพับลิกันบอกว่า จากการทำโพลหลายสำนักถามเรื่องการทำงานของ บารัค โอบามา ที่ผ่านมาว่าเห็นว่าโอบามา ทำงานดี 48. % ไม่เห็นด้วย 48.2%นั้นแสดงให้เห็นว่า สอบตก ที่ตกมากคือคนอเมริกันไม่เห็นด้วยและคัดค้านนโยบายประกันคุณภาพ และโพลล่าสุดเช้านี้สูสี แต่โอบามา ตามรอมนีย์ แต่ฝ่ายที่ชอบโอบามา โต้ว่า รอมนีย์ จะแพ้โอบามา สูสีเช่นเดียวกัน โดยโอบามา จะชนะคะแนนผู้เลือกตั้ง ที่รัฐโอไฮโอ แต่รอมนี่ จะชนะเสียงของประชาชน แต่นั้นกติกาการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐเขาไม่ใช้จำนวนเสียงชนะ เขาใช้เสียงจากผุู้เลือกตั้งที่จะไปโหวตให้โอบามาชนะรอมนีย์
  • คำ่ไปพบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่ดูแลกิจการประเทศไทยและอาเชี่ยน เชิญไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นการแลกเปลี่ยนชนิดคำต่อคำ แต่ออฟเลคคอร์ท จึงไม่ขอพูดในที่นี้ หลังจากนั้นเวลา สองทุ่มไปทานก๋วยเตี๋ยวญวนหรือเฝอตกชามละ 450 บาท อาหารที่นี่.. ทั้งบอสตัน ราคาพอๆกัน คือมื้อหนึ่งไม่ต่ำ 3-400 บาท
  • ครับพรุ่งนี้เช้าจะบินต่อรัฐวิสคอนซิล เมืองที่ไปต้องต่อเครื่องบินสองทอด เป็นการผจญภัยที่ตื่นเต้นครับ ผมจะนำภาพสวยๆในวอชิงตันลงต่อไป.
    (การมาอเมริกาครั้งนี้รับเชิญดูการเลือกตั้งประธานาธิบดี)

แท็ก คำค้นหา