ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

ปี๋ใหม่เมืองกับธุรกิจทำลายวัฒนธรรม

  เมื่อ: วันเสาร์, เมษายน 11th, 2015, หมวด คอลัมน์

ปี๋ใหม่เมืองกับธุรกิจทำลายวัฒนธรรม

สงกรานต์ คนล้านนา จะเรียกว่า ปี๋ใหม่เมือง จังหวัดเชียงใหม่ ย้อนไปเมื่อ 50 ปีก่อน เล่นน้ำสุภาพ บนถนนท่าแพ ผู้คนจะดินรถน้ำกันโดยใช้ขันใส่น้ำถืออยู่ในมือ และมืออีกข้างหนึ่งก็ใช่ขันเล็กตักน้ำ แล้วก็รดไปที่ไหล่ หากเป็นชายรดน้ำหญิง ก็จะพูดว่า โจคดีป๋ใหม่ครับ ส่วนหญิงเมื่อรดน้ำลงไปที่ไหล่ชาย ก็จะพูดว่า โจคดีปี๋ใหม่เจ้า ตลอดสายบนถนนท่าแพ ผู้คนจะเดินวนกลับไปมาจากหัวถนนตรงประตูท่าแพ ไปท้ายถนนที่แม่น้ำปิง เพื่อรดน้ำกันอย่างสุภาพตลอดทาง เป็นประเพณีสงกรานต์ที่เป็นแบบอย่างสวยงาม เนื่องจากผู้หญิงจะนุ่งผ้าถุง เสื้อทรงกระบอก บางคนเกล้าผมทัดดอกเอื้องผึ้งสวยงามมาก ผู้ชายก็แต่งกายพื้นเมืองเรียบร้อย แทบจะไม่ใส่กางเกงขาสั้น ส่วนสาวๆหากมีคนใส่กางเกงขาสั่นถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ จะถูกจ้องมองจนอาย จึงไม่มีคนใส่กางเกงขาสั้นมาเล่นน้ำกัน การเล่นน้ำนอกจะบนถนนท่าแพแล้ว ยังมีคนลงไปเล่นในน้ำปิงบริเวนใกล้กับสะพานนวรัฐดังภาพเก่าๆที่นายบุญเสริม ศาสตราภัย อดีตนักหนังสือพิมพ์บันทึกภาพไว้เป็นภาพประวัติศาสตร์ไปแล้ว วันละหลายพันคนถึงหมื่นคน ถือว่าเป็นแหล่งเล่นน้ำมากแห่งหนึ่ง ด้านตามถนนสายต่างๆก็มีคนเล่นน้ำอยู่หน้าบ้านอาคารร้านค้าเหมือนทุกวันนี้ แม้แต่การบรรทุกน้ำใส่ถังรถก็มีมาแล้ว แต่ขณะนั้นไม่มีรถกะบะ เขาใช้รถจิ๊บวิลลี่ ซึ่งเป็นที่นิยมในเวลานั้น การเล่นน้ำบนรถจิ๊บก็เล่นสุภาพ เนื่องจากขับช้ากัน เมื่อรถน้ำสวนกันก็จะหยุด ทั้งสองฝ่ายก็สาดน้ำเข้าหากัน ทำให้ไม่เกิดอันตราย

การเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองเพิ่งมีมาประมาณ 30 ปี นี่เอง และเป็นหัวใจของเล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ กลายเป็นประเพณีที่ทางราชการให้ความสำคัญมาก น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ได้มาจากคลองชลประทานที่ไหลมาจาก อ.แม่แตง ที่ทุกปีถึงจะเป็นฤดูแล้งขาดน้ำส่งไปให้เกษตรกรใช้ แต่กรมชลประทานจะสำรองน้ำไว้เพื่อปล่อยมาเข้าสู่คูเมืองเชียงใหม่ ช่วงนี้ทางชลประทานแม่แตงกำลังปล่อยน้ำเข้าคูเมืองแล้ว เพื่อให้ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้มีน้ำเล่นสงกรานต์กัน คนจำนวนหลายหมื่นคนวนเวียนเล่นน้ำรอบคูเมือง ตลอด 3-4 วัน อาจถึงแสนคนก็ได้ ทำให้มีบริษัทธุรกิจหัวใสมองเห็นแต่ประโยชน์ทางธุรกิจทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าต่าง จึงได้จัดตั้งเวทีดนตรี มีพริตตี้แต่งกายล่อแหลมเต้น ส่วนด้านลางวัยรุ่น ชายหญิง รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็แต่งกายล่อแหลมเช่นกันเต้นรำอยู่ด้านล่าง ส่วนมากดื่มแอลกอฮอลล์มืนเมา ถึงจะมีมาตรการห้ามจำหน่ายสุราในเขตกำแพงเมือง แต่เดินออกไปไม่ห่างก็มีร้านเซเว่นให้ซื้อได้  จากเวทีดนตรีรอบคูเมือง ขยายเขตไปถนนห้วยแก้ว มีการจัดสงกรานต์ปาตี้โฟม ผู้ที่จะเข้าไปปาตี้โฟมได้ ต้องซื้อเบียร์กระป๋องละ 200 บาท เข้าไป เป็นบัตรผ่านประตู ดื่มหมดก็ซื้อใหม่ได้ ปล่อยให้มั่วสุมในหมู่เยาวชน บางคนอายุไม่ถึง 18 ปี  เลยเถินออกนอกลู่นอกทาง ทำลายวัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมืองไปอย่างย่อยยับ มาจากนักธุรกิจขาดสามัญสำนึก ไม่รู้กาละเทสะ สิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ โดยไม่คิดว่านี่คืองานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวเชียงใหม่ ที่ไม่ควรนำสิ่งใดๆแปลกปลอมเข้ามา นั้นเป็นการบ่อนทำลายประเพณี ของคนเชียงใหม่ไปที่ต้องตำหนิ.

        ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ต้องสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาออกมากวดขันอย่างเข็มงวด ทางด้านประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ก็ต้องออกมารณรงค์เรียกร้องให้นักธุรกิจต่างๆ อย่ามาทำลายและใช้งานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ หากิน โดยขาดความรับผิดชอบ ต่อวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวเชียงใหม่.

แท็ก คำค้นหา