ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

เชียงใหม่ เร่งขุดแต่งทางโบราณคดีและสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ประตูช้างเผือก

  เมื่อ: วันอังคาร, มิถุนายน 13th, 2023, หมวด AEC HIGHLIGHTS, ข่าวทั่วไป, ข่าวเด่นวันนี้, วัฒนธรรม

เชียงใหม่ เร่งขุดแต่งทางโบราณคดีและสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ประตูช้างเผือก

สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เร่งขุดแต่งทางโบราณคดีและสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ หาโครงสร้างเดิมของโบราณสถานประตูช้างเผือก คาดแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้

นางสาวนาตยา ภูศรี ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่

วันนี้ (13 มิ.ย. 66) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางสาวนาตยา ภูศรี ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ว่าหลังจากที่กำแพงประตูช้างเผือกในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ถล่มลงในช่วงเดือนกันยายน 2565 ทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการขุดสำรวจบริเวณกำแพงเดิมที่ถล่มเสียหายเพื่อหาแนวกำแพงและประตูเดิม โดยใช้การสำรวจทางธรณีฟิสิกส์ด้วยวิธีเรดาห์ทะลุผ่านพื้นดิน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าทางการขุดค้นแล้วกว่าร้อยละ 25 โดยค้นพบว่าแนวประตูช้างเผือกเดิมมีความกว้างน้อยกว่าในปัจจุบัน และมีลักษณะเป็นประตูสองชั้น ทั้งยังมีความคลาดเคลื่อนของแนวประตูเดิม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะทำต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนตุลาคม 2566 จากนั้นจะนำข้อมูลทางวิชาการที่ได้ มาหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อหาข้อสรุปในการออกแบบและนำไปสู่การบูรณะซ่อมแซมประตูช้างเผือกต่อไป

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่

ด้าน นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติม ถึงการบูรณะซ่อมแซม อนุสาวรีย์ช้างเผือกที่ได้รับความเสียหาย ว่าจะต้องบูรณะซ่อมแซมกำแพงรอบอนุสาวรีย์และอนุสาวรีย์ช้างเผือกทั้ง 2 โดยการสกัดผิวปูนที่เสื่อมสภาพ และปั้นซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด รวมถึงการเทพื้นคอนกรีตใหม่เพื่อความแข็งแรงของอนุสาวรีย์ด้วย

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่

WWW.PHAKNUADAILY.COM

FACEBOOK : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

YOUTUBE : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

TIKTOK : PhaknuaDaily

.

#บูรณะซ่อมแซม#โบราณสถาน#ประตูช้างเผือก#อนุสาวรีย์ช้างเผือก#สำนักศิลปากรที่7เชียงใหม่#กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน#ภาคเหนือรายวัน#PhaknuaDaily

แท็ก คำค้นหา