ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมฟื้น “ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ” ให้กลับมามีชีวิตชีวา

  เมื่อ: วันอังคาร, มิถุนายน 27th, 2023, หมวด AEC HIGHLIGHTS, ข่าวทั่วไป, ข่าวประชาสัมพันธ์, ข่าวเด่นวันนี้, ธุรกิจ

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมฟื้น “ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ” ให้กลับมามีชีวิตชีวา

วันนี้ (27 มิ.ย. 66) ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดเผยถึงการดูแลพี่น้องเกษตรกรทั้ง 25 อำเภอ ที่มีผลผลิตทางการเกษตรออกผลในแต่ละเดือนว่า จังหวัดเชียงใหม่ มีผลผลิตทางการเกษตรคุณภาพเป็นจำนวนมาก แต่บางครั้งเกิดปัญหาราคาตกต่ำ จนเกษตรกรปล่อยทิ้งโดยไม่เก็บ ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละอำเภอ จึงมีความตั้งใจที่จะเข้าไปดูแลและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ผ่านการทำงานร่วมกันกับกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ เพื่อให้มีข้อมูลผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละเดือน แต่ละพื้นที่ ตลอดจนปริมาณที่ถูกต้องและสัมพันธ์กับตลาด

โดยหากประเมินแล้วพบว่า ราคาในตลาดเสรียังคงดำเนินไปได้ ก็จะปล่อยให้มีการค้าขายไปตามระบบ แต่หากผลผลิตออกเยอะและล้นตลาดในพื้นที่นั้น จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะเข้าไปเชื่อมโยงตลาดและให้การช่วยเหลือ โดยนำผลผลิตกระจายไปในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งมีความต้องการ ตามแนวทางของ “อมก๋อยโมเดล” ที่เป็นต้นแบบและได้ขยายผลไปในผลผลิตและพื้นที่อื่น ๆ ทั้ง 25 อำเภอ ตลอดทั้งปี โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ “เกินทุน มีกำไร และขายได้ดีกว่าปีที่แล้ว”

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ยังมี “ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ” ที่เป็นจุดรับซื้อผลผลิตแบบครบวงจร เปรียบเสมือนจุดนัดพบของสินค้าเกษตรทุกชนิด ที่มีการวางระบบผ่านสหกรณ์ ซึ่งเป็นผู้เชื่อมโยงตลาดและดูแล ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรว่าตลาดต้องการผลผลิตอะไร จำนวนเท่าไหร่ และคุณภาพอย่างไร ทั้งนี้ ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ มีการดำเนินงานในทุกวันแต่ขาดการสร้างการรับรู้ และคนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าศูนย์ฯ ได้ให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอย่างไร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น จึงมีแผนที่จะทำให้ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือกลับมามีชีวิตชีวา และเป็นที่รับรู้แก่คนในวงกว้างอีกครั้ง

WWW.PHAKNUADAILY.COM

FACEBOOK : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

YOUTUBE : ภาคเหนือรายวัน – PhaknuaDaily

TIKTOK : PhaknuaDaily

#ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ#ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่#ผู้ว่าเซมเบ้#ภาคเหนือรายวัน#PhaknuaDaily

แท็ก คำค้นหา