ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อำเภอพบพระตาก เปิดงานท่องเที่ยวกันชงพบพระ

  เมื่อ: วันศุกร์, ตุลาคม 27th, 2023, หมวด AEC HIGHLIGHTS, ข่าวทั่วไป, วัฒนธรรม

เริ่มแล้วโครงการงานท่องเที่ยวกัญชงพบพระ จ.ตาก ครั้งที่ 1 จัดยิ่งใหญ่ พื้นที่กว่า 50 ไร่ เรียนรู้ภูมิปัญญาชนเผ่าปลูกกัญชง นำไปสู่อุตสาหกรรมกัญชง ททท.หนุน ถือเป็นส่วนหนึ่งของส่งเสริมการท่องเที่ยว Soft Power 5 F คือ Fashion Food Festival ส่วนสามมู คนที่เกิดปีชง ชวนมาใส่เสื้อกันชง จะช่วยเสริมลาภ ยศ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2566 เวลา 10.00 น. นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการงานท่องเที่ยวกัญชงพบพระ ครั้งที่ 1 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 29 ต.ค.2566 ที่สวนสาธารณะเกาะกลางน้ำ กม.44 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก

นายยงยุทธ แซ่ม๊า นายก อบต.คีรีราษฎร์ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.คีรีราษฎร์ และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง
ใน อ.พบพระ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชง และสินค้าในท้องถิ่น ให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่มาพัฒนาให้เกิดเป็นอาชีพเสริม เพื่อเผยแพร่เกี่ยวกับกัญชงตั้งแต่ปลูกไปจนถึงการเก็บเกี่ยวและการแปรรูปเพื่อนำไปใช้ ให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับกัญชง ได้มาศึกษาหาความรู้และนำไปแปรรูปเชิงอุตสาหกรรมกัญชงต.ศิรีราษฎร์ มี 13 หมู่บ้าน มีประชากร 23,692 คน จำนวน 5,651 ครัวเรือน มีหลายชนผ่า เช่น เผ่ามูเซอ เผ่าอาข่า เผ่าเมี้ยน เผ่าลีชอ เผ่าม้ง และจีนฮ่อ มีสภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นภูเขาสูงประซากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ต.คีรีราษฎร์ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตร มีลมหนาวเย็นเกือบทั้งปี เป็นพื้นที่เหมาะแก่การเพาะปลูกกัญชงมาก สำตันกัญชงมีความสมบูรณ์ เส้นใยกัญชงมีคุณภาพดี อีกทั้งยังเป็นพืชที่ชนเผ่าม้งใช้ถักทอเสื้อผ้าสวมใส่คู่กับสังคมมาหลายพันปี ชนเผ่าม้งจึงมีความรู้ความสามารถในการปลูกละถักทอผ้าใยกัญชงเป็นอย่างดี

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานตาก กล่าวว่า ททท.สำนักงานตาก ร่วมกับ อำเภอพบพระ และ อบต.คีรีราษฎร์ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงานโครงการท่องเที่ยวงานกันชงพบพระ มีการจัดขบวนนางรำที่ยิ่งใหญ่กว่า 200 คน แต่งกายด้วยชุดชาติพันธุ์และผ้าใยกันชง แข่งขันทอผ้าใยกันชง ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกวดธิดากันชง แข่งขันเขียนเทียนบนผ้า งานกันชงพบพระถือเป็นส่วนหนึ่งของส่งเสริมการท่องเที่ยว Soft Power 5 F คือ Fashion Food Festival และความเชื่อสามมู คนที่เกิดปีชง ชวนมาใส่เสื้อกันชง จะช่วยเสริมลาภยศ ยังเป็นการแก้ชงโดยพิธีผูกข้อมือของชนเผ่าม้งอีกด้วย และเป็นการที่มาของเรื่องราวของผ้าใยกันชงในพื้นที่ อ.พบพระ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ ตามโครงการ TakDeCraft ตากดิคราฟท์ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการทอผ้าใยกันชง และวิถีชีวิตชุมชนที่อาศัยอยู่ด้วยกันหลายชนผ่าอาทิ เผ่ามูเซอ เผ่าอาข่า เผ่าเมี้ยน เผ่าลีชอ ผ่ามัง และจีนฮ่อ ชิมอาหารถิ่นในงาน

สำหรับการจัดงานโครงการท่องเที่ยวงานกันชงพบพระ ประจำปี 2566 เป็นปีแรก จัดยิ่งใหญ่ ในพื้นที่กว้างกว่า 50 ไร่ จัดเต็นท์ให้ โดยนิพนธ์เต็นท์เช่าแม่สอด บริการเต็นท์ให้จำนวนมาก 120 หลัง ทั้งเต็นที่มีขนาดใหญ่ 20×36 เมตร และ ขนาด 4×8 เมตร และเต็นท์พัดลม จัดต้อนรับนักท่องเที่ยวและให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานได้อยู่ในที่ร่มและเย็นสบายอีกด้วย

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่ได้ อาทิ โค้ง 33 ถ้ำสีฟ้า ม่อนหมอกตะวัน น้ำตกป่าหวาย สวนเกษตรอะโวคาโด ไร่เตรยาวรรณ ไร่พงษ์คุ้มภัย ในพื้นที่ อ.พบพระ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่พัก แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ททท. สำนักงานตาก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันชงพบพระในปีนี้

กิจกรรมต่างๆมากมายภายในงาน เช่น ได้ชมศิลปินชาติพันธ์ ในคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ชมการแสดงคอนเสิร์ตนักร้อง น้องขวัญ ขวัญฤทัย วันที่ 27 ต.ค.ชมสาระน่ารู้กันส่งจากอดีตปัจจุบันอนาคตและทิศทางเศรษฐกิจกัญชงสู่อุตสาหกรรมโลก โดยอาจารย์เชวลิตก่อสัมพันธ์ ชมการแข่งขันการเขียนเทียนบนผ้าใยกัญชง การย้อมสีผ้าใยกัญชงด้วยวัสดุธรรมชาติและการแสดงต่างๆของกลุ่มแม่บ้าน และประกวดธิดาม้ง

ส่วนวันที่ 28 ต.ค.ชมคอนเสิร์ตนักร้องสาว A-Lin Thoj อาหลิน ท่อ, ส่วนวันที่ 29 ต.ค. ชมการแข่งขันร้องเพลงพร้อมแด๊นเซอร์แม่บ้าน การแข่งขันร้องเพลงพร้อมแดนเซอร์ กลางคืน ชมการแสดง ของ Maiv Zuag&Paj Yeeb ศิลปินตลก เป็นต้น.

แท็ก คำค้นหา