ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

ผู้การเชียงใหม่ บูรณาการ ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ หน่วยงาน เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจตรา ดูแลสอดส่องป้องกัน ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

  เมื่อ: วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 18th, 2024, หมวด AEC HIGHLIGHTS, อาชญากรรม

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการ ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ หน่วยงาน เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกตรวจตรา ดูแลสอดส่องป้องกัน ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ หลังพบสองนักศึกษาขีดเขียน ไม่ให้กลุ่มวัยรุ่นมือบอนขีดเขียนซ้ำซาก

.

ตำรวจ เรียกเด็ก นศ.มือบอนขีดเขียนพื้นที่สาธารณะ อนุสารีย์สามกษัตริย์ พร้อมผู้ปกครองมาตักเตือน ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งส่งเจ้าหน้าที่มาปรับปรุงลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ หลังตกเป็นข่าวว่าทรุดโทรมถูกพ่นสีขีดเขียนเลอะเทอะ มีขยะสกปรก และมีความชำรุดเสียหาย เร่งสร้างพื้นที่สนามสเก็ตบอร์ดให้ริมแม่น้ำปิง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกลับคืนมาเป็นที่สักการะบูชาทางจิตใจของคนเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวออกตามสื่อโซเซียลมีเดียว่าพื้นที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ แห่งนี้ได้มีการถูกขีดพ่นสี และติดติ๊กสติ๊กเกอร์บนเสาม้านั่งและในที่สาธารณะบนลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ทำให้ทรุดโทรมที่ถูกพ่นสีขีดเขียน มีขยะสกปรก และมีความชำรุดเสียหาย นั้น


.
พลตำรวจตรีธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผู้กำกับการสถานี ตำรวจเมืองเชียงใหม่ และ ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ พ.ต.ท.มกรา ศรีสกุลพิสุทธิ์ สวญ ส.ทท.1กก.2 บก.ทท.2(ตร.ทท.ชม.) ให้จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง (S.T.C.) ถนนคนเดินท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องชีวิตและทรัพย์สิน และการบริการอื่นๆ โดยมีการบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดเชียงใหม่ ในสายตานักท่องเทียว
โดยทาง พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ,พ.ต.ท.มกรา ศรีสกุลพิสุทธิ์ สวญ ส.ทท.1กก.2 บก.ทท.2(ตร.ทท.ชม.) ได้ร่วมกันประชุมหารือภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานเทศบาลนครเชียงใหม่
ในกรณีกลุ่มวัยรุ่นไปขีดเขียนบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และได้มีการดำเนินการแก้ไข ดังนี้ คือ
1.ประสานเทศบาลทาสีให้กลับมาเป็นปกติ เพื่อความเป็นระเบียบและสวยงาม

2.ตั้งกลุ่มไลน์ ร่วมกับ เทศกิจ และ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อวางแผนออกตรวจป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกและประสานงานให้ทำงานร่วมกัน

3.ประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวเพื่อทำข่าวตีกลับสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้ง


.
ทั้งนี้จากการบูรณาการออกตรวจสอบ ดำเนินการแก้ไขปัญหาบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบนักศึกษาหญิง 2 คน ขณะกำลังใช้ปากกาขีดเขียนพื้นที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จึงได้เรียกตัวมาสอบถามพร้อมกับเชิญครูและผู้ปกครองมารับทราบทำการว่ากล่าวตักเตือนไม่ให้กระทำเช่นนี้อีก หากทำครั้งต่อไปอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายได้ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวไป
.
ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานช่างเทศบาลนครเชียงใหม่เร่งแกะสติ๊กเกอร์และขัดถูบริเวณเสา ม้านั่งและตามจุดต่างๆที่กลุ่มวัยรุ่นมือบอนนำสติ๊กเกอร์-นำสเปย์และปากกาเมจิกมาเขียนข้อความและวาดภาพต่างๆบนม้านั่งทุกตัวที่อยู่รอบบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนจะใส่สีขาวทาทับลงบนม้านั่งและใช้สีแดงทาบนหลักป้าย ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้พื้นที่กลับคืนมาเป็นสภาพเดิมป้องกันทัศนะอุจาด เพราะพื้นที่แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวและสักการะอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ที่มีความสำคัญคู่บ้านคู่เมืองเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงใหม่และมีผลทางจิตใจของชาวจังหวัดเชียงใหม่


.
โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการดำเนินการคือทำความสะอาดเพื่อลบข้อความขีดพ่นบริเวณต่าง ๆด้วยเร็วที่สุด และในส่วนการดูแลรักษาความเรียบร้อยนั้นตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อยที่นี้และที่สาธารณะต่างๆโดยเฉพาะเวลาหลังเลิกงานในเวลา 16.30น. ไปจนถึง 22 นาฬิกา ของทุกวัน
และหลังจากนั้นเราจะตรวจตราโดยใช้กล้อง CCTVในการตรวจตราและการช่วยเหลือพื้นที่ ซึ่งถ้าหากพบการกระทำผิดซึ่งหน้าทางเทศบาลก็จะรวบรวมข้อมูลในการว่ากล่าวตักเตือนแก้ไขและมีการเปรียบเทียบปรับ หากไม่พบการกระทำผิดซึ่งหน้าก็จะไปทำการร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจต่อไป
.
นอกจากนี้แล้วในส่วนของกลุ่มผู้ที่มาเล่นกีฬาสเก็ตบอร์ดและจักรยาน ทางเทศบาลได้ปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะริมแม่น้ำปิงฝั่งตรงข้างตลาดต้นลำไยเพื่อเป็นสนามสเก็ตบอร์ด และลานกีฬาใกล้จะแล้วเสร็จ หากพร้อมก็จะขอให้กลุ่มนี้ไปใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และไม่ให้พื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างที่ผ่านมาอย่างเด็ดขาด.

แท็ก คำค้นหา