ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันฝุ่นละอองเชียงใหม่ ยังน่าห่วง

  เมื่อ: วันอังคาร, เมษายน 23rd, 2024, หมวด AEC HIGHLIGHTS, ข่าวทั่วไป

สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน

วันนี้ (23 เม.ย. 67) นายปิยะพงษ์ ประพันธ์วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยในวันนี้จังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นทั้งหมดรอบเช้า 52 จุด รอบบ่าย 121 จุด ทำให้สถิติการเกิดจุดความร้อนและ จำนวนวันที่ค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานของจังหวัดเชียงใหม่ล่าสุด มียอดตัวเลขเกินจำนวนที่ตั้งเป้าจะลดลงให้ได้ 50% จากปีที่ผ่านมาแล้ว อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนในการดูแลสุขภาพ และโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่น งดกิจกรรมในพื้นที่โล่งแจ้งทุกชนิด นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจสามารถเข้ารับการตรวจเช็คสุขภาพได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง

ขณะที่การสนับสนุนภารกิจและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นขนาดเล็ก PM2.5 นั้น นายมนัส คำต่าย ผู้ช่วยหัวหน้าหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่าหลังจากที่จังหวัดเชียงใหม่มีฝุ่นควันสูงถึง 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันนานเป็นเวลา 5 วัน จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินยกระดับการปฎิบัติการ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤตประจำปี 2567 ระดับที่ 2 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัยไฟป่าใน 8 อำเภอ 39 ตำบล 415 หมู่บ้าน เพื่อให้หน่วยงานราชการ อปท. และภาคเอกชนให้การช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ มีการประกาศปิดป่าอนุรักษ์ทั้งหมด 21 แห่ง และประกาศควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติ 25 แห่ง ส่วนการจัดการไฟในพื้นที่เกษตรนั้น จะระงับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ประจำปี 2567 ทุกกรณีหากตรวจพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตร

นอกจากนี้การควบคุมฝุ่นในเขตเมือง ได้ให้ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ พิจารณาประกาศ work fome home ห้ามรถบรรทุกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐานเข้าเมืองและเพิ่มความถี่ในการตรวจจับควันดำ เพิ่มความถี่ในการตรวจโรงงานที่ปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ส่วนการดูแลประชาชนให้สถานศึกษาทั้งของรัฐบาลและเอกชน พิจารณาประกาศ work fome home

แท็ก คำค้นหา