ตั้งเป็นหน้าแรกของคุณ | ADD TO FAVORITES

อาข่า 5 ประเทศ ลุ่มแม่น้ำโขง จัดกิจกรรมแสดงความกตัญญู ตอบแทนคุณผู้อาวุโสและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ ตามวัฒนธรรมอาข่า

  เมื่อ: วันอังคาร, เมษายน 23rd, 2024, หมวด AEC HIGHLIGHTS, วัฒนธรรม, ไม่มีหมวดหมู่

เครือข่ายอาข่าเพื่อสันติภาพลุ่มน้ำโขง จัดงาน ”ขึ่มสึ ขึ่มมี้ อ่าโผ่ว“ แสดงความกตัญญู ตอบแทนคุณผู้อาวุโสและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ ตามวัฒนธรรมอาข่า ส่งเสริมการเรียนรู้ ฟื้นฟู สืบสานและเผยแพร่อัตลักษณ์ วัฒนธรรมชาติติพันธ์ุอาข่า ให้เด็กและเยาวชนตระหนักในคุณค่าและเกิดการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม

.

วันที่ (22 เม.ย. 67 ที่พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรพื้นที่สูง อำเภอเมืองเชียงใหม่จังหวัดเชียงใหม่ นายอนันต์ ดนตรี รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานประเพณี “ แสดงความกตัญญู ตอบแทนคุณผู้อาวุโสและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อ ตามวัฒนธรรมอาข่า (ขึ่มสึ ขึ่มมี้ อ่าโผ่ว)“ ที่เครือข่ายอาข่าเพื่อสันติภาพลุ่มน้ำโขง จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ฟื้นฟู สืบสานและเผยแพร่อัตลักษณ์และวัฒนธรรมชาติติพันธ์ุอาข่า ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญ ตระหนักในคุณค่าและเกิดการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของอาข่าให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและบูรณาการทำงานร่วมกับเครือข่ายชติภัณฑ์ราษฎรบนพื้นที่สูงและองค์กรภาคีเครือข่ายอีกด้วย โดยมี นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กลุ่มชาติติพันธ์อาข่าจากประเทศไทย จีน เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม กว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

.

โดยการจัดงานในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างเครือข่ายอาข่าเพื่อสันติภาพลุ่มน้ำโขง  ชุมชนชนเผ่าพื้นเมืองอาข่าในประเทศไทยมากกว่า 30 ชุมชน พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ราษฎรบนพื้นที่สูงและองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีรดน้ำดำหัว เพื่อแสดงความกตัญญูตอบแทนคุณผู้อาวุโส และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมไทยและสังคมโลก ตามวัฒนธรรมอาข่า การปาฐกถาพิเศษ การเสวนาสถานการณ์ของวัฒนธรรมอาข่า ร่างพระราชบัญญัติสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาติพันธ์ุ 

.

ทั้งนี้ นายอนันต์ ดนตรี รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยึดมั่นในความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องราษฎรบนพื้นที่สูง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธภัณฑ์ณที่อาศัยบนพื้นที่สูง รวมถึงประชากรกลุ่มเป้าหมายทางสังคมทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดหลักประกันและความเสมอภาคทางสังคม เกิดความมั่นใจในการคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บนพื้นฐานสวัสดิการที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

แท็ก คำค้นหา